1 tháng 2, 2013

XUÂN VỀ QUA CỬA

               Khi những cơn mưa cuối đông vừa dứt, những tia nắng ấm áp mang mùa xuân mới trở về. Gìan hoa vàng trước sân nhà nở hoa rực rỡ, cánh bướm xuân chập chờn bên luống hoa cải mẹ trồng. Hương mùa xuân gõ cửa trên những lá mạ non… Có ai đó đang cố đi tìm những vùng kí ức về những ngày xuân năm cũ, người còn nhớ hay đã quên, tháng giêng ngọt ngào như mật. Bây giờ gặp lại, chắc gì đã có thể nhận ra nhau. Một ngày mùa xuân trong xanh, ngước nhìn trời quang đãng, tự hỏi lòng mùa xuân năm nay có gì mà xanh biếc?
      Ngày xuân, công việc chuẩn bị cho cái Tết khá tất bật. Từ 25 tháng Chạp trở đi, mọi người đã nghe tiếng heo giết thịt cúng tất niên kêu eng  éc. Khói trầm nhang hoà quyện cùng hương thơm hoa trái, tạo nên hương vị đặc biệt của ngày Tết.
      Buổi sáng, mẹ dậy thật sớm, ra vườn chọn những chiếc lá chuối còn nguyên, phơi khô để chuẩn bị gói bánh chưng. Sau đó ,gạo nếp được mẹ vo thật sạch, để ráo nước. Mỗi dịp Tết đến, gia đình tôi đều quây quần bên nhau cùng gói bánh chưng,và rôm rả kể cho nhau nghe những câu chuyện cuối cùng của năm cũ. Bánh chưng gói xong, mẹ cho vào nồi nấu thật kĩ. Cả nhà trông bánh chưng đón chờ thời khắc giao thừa giữa năm cũ và năm mới. Thưở nhỏ, khoảng khắc giao thừa đối với tôi là một điều gì đó rất đặc biệt. Tết đến, tôi rất thích được cùng bà lên chùa hái lộc đầu năm. Bà tôi thường bảo: năm mới mỗi người hái cho mình một lộc non như là sự cầu mong điều may mắn sẽ đến trong năm mới.


     Ngày Tết, ba thắp nến lên bàn thờ, và mẹ bày mâm cơm cúng ông bà tổ tiên. Vẫn là những món ăn quen thuộc ấy thôi nhưng bữa cơm tất niên lúc nào cũng như có dư vị khác,hay bởi do lòng người tâm thế thanh tân không thể tả thành lời. Căn nhà nhỏ như ấm cúng hơn bởi cành mai vàng rực rỡ, mâm ngũ quả mang lòng thành dâng cúng tiền nhân.
    Lại một mùa xuân nữa đang đến khắp đất trời. Người ta thường nói đón xuân, chứ không nói đón đông hay đón hè. Đón xuân là đón hy vọng, đón may mắn, an lành cho một năm mới. Vì thế, khi đón xuân, chúng ta khấn nguyện cho mình và cầu chúc cho người được hạnh phúc. Mỗi khi xuân sang hoa trái đâm chồi nẩy lộc, con người thấy lòng bâng khuâng vì một năm đã qua với nhiều nuối tiếc, thất bại và thành công, hạnh phúc và đau khổ… Nhưng dào dạt hơn cả là niềm hy vọng . Hy vọng vào những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân, gia đình, anh em, họ hàng… Không khí nguyên khôi của mùa xuân cứ thế nhẹ nhàng về qua cửa, cho những đứa con xa quê kịp trở về ấm áp bên bữa cơm gia đình trong những ngày cuối cùng của năm cũ…

                                                                                        

Không có nhận xét nào: