4 tháng 6, 2012

ĐÓA VÔ THƯỜNG...


    Tôi còn nhớ lần ngắm sen gần đây nhất của mình là lần đi cùng những người bạn đến chùa Thập Pháp. Bên cạnh chùa có một ao sen rộng và thơm ngát. Tôi đã reo lên thích thú như vừa gặp lại một người bạn cũ… Hoa sen như một tín hiệu báo mùa. Vào những ngày nắng hạ, sen ở các ao hồ quê tôi đồng loạt nở như một lời bắt nhịp vô hình. Thời gian nhẹ nhàng trôi qua kẽ tóc, khoảng khắc nhận ra một nỗi nhớ dịu dàng ủ hương thơm len lỏi vào từng cánh hoa…  
     Tạo hóa đã sinh ra thế giới theo hướng cái Đẹp và cái Thiện. Mãi mãi chúng ta không thể giải thích hết được mối liên hệ nào đó giữa tiếng sáo mê hồn và gương mặt thô kệch của chàng Trương Chi. Và hoa sen cũng vậy! Không biết hoa đã bầu bạn với con người từ bao giờ, nhưng cứ vào đúng hẹn của đất trời hoa sen lại lặng lẽ nở. Và cũng ngần ấy thời gian dưới chân sen cũng đã tồn tại bùn. Nhiều người từng biết đến vẻ đẹp rực rỡ thanh cao của sen mà không biết đến cái ngậm ngùi của bùn. Người ta yêu hoa mà quên mất bùn – nguồn gốc sinh thành của cái Đẹp. Chừng ấy năm tháng, sen trắng, sen hồng đủ loại nở hoa qua bao tiền kiếp nhưng bùn nuôi hoa cũng vẫn là bùn của mấy trăm năm xưa. Từ trong im lặng, bùn nhẫn nại nuôi hoa để dâng cho đời vẻ đẹp thánh thiện. Mang đến cho sen sự sống và cái vinh dự cao quý trong hàng ngũ loài hoa. Như một trách nhiệm, không nề hà, không ca thán mà khiêm nhường và bao dung… 

     Bây giờ những ao sen quê tôi cũng đã rộ mùa hoa. Ông tôi ngày xưa có thói quen ướp trà trong những cánh sen, để sớm mai ông có một tách trà đúng nghĩa. Tuổi thơ tôi cũng theo những cánh sen ấy mà lớn lên… Mỗi khi đi xa, bắt gặp ao sen nhà ai nở hoa rực rỡ, lòng tôi lại xốn xang, cảm giác như nhớ một người bạn cũ. Những hình ảnh của ao sen bên nhà ngày ấy lại gợi về, miên man là nhớ… Có lẽ vì vậy mà tôi đã yêu vô cùng con đường về nhà của mình, bởi trên đường về tôi phải ngang qua một đầm sen rộng lớn, thơm ngát và rực rỡ những sen trắng, sen hồng. Tôi thấy lòng mình bình yên và trong veo lạ kì… Một ngày mùa hạ, tôi đã hái những cánh sen đầu mùa tặng người. Hương sen trong trẻo, quyến luyến, ánh mắt người ánh lên một nụ cười hiền…
    Một sáng thức dậy, bạn nghe hương sen ngập tràn trong căn phòng nhỏ, tỏa ngát hương thơm ủ ban mai tinh khiết. Trong nỗi ám ảnh về cái đẹp của cuộc đời. Tôi nghĩ về bùn, về hoa, về những điều vô ảnh. Chợt thấy yêu hơn những gốc sen thấm đẫm mùi bùn. Sen và bùn dạy cho con người không được quên những gốc gác sinh thành. Tự thân cái giản dị đã tạo nên vẻ đẹp. Như một giấc mơ về ánh sáng, sống để cho đời một vẻ đẹp vô thường…  

Không có nhận xét nào: